🌱Có nhiều anh em hỏi Hà: làm sao cho nhân viên nó chủ động chứ nó bị động quá??? Ngày trước Hà cũng có cùng câu hỏi tương tự như vậy. Khổ hết sức, đến giờ này vẫn vậy thui..ẹc.(Đừng nghĩ là dân đào tạo thì nhân viên của nó như rồng.. khà khà). Không cái này cũng cái khác, không lỗi này cũng lỗi nọ.. chỉ có điều mỗi một lần vấp, khắc phục thì khả năng quản trị con người của mình tốt hơn. Hà chia sẽ những trải nghiệm của Hà có thể một ai đó cùng ...cảnh ngộ có thể áp dụng thử hén.
🎾 Buồn cười! Mình giao việc đến hạn deadline hỏi kết quả thể nào cũng có hàng trăm lý do để biện minh chưa hoàn thành. Mà khổ! Lý do thì luôn luôn hợp lý…với họ. Mặc kệ Sếp bí xị, tức tối thế nào…Giao thì làm, không thì thôi, có thấy cũng chả làm, ai làm kệ ai… Cứ thế. Nhiều khi thấy nản hết sức. Thậm chí việc của họ làm thì cũng làm cho có, làm cho rồi, kết quả như thế nào thây kệ. Nói lần, vài lần cũng oải, riết nhiều khi tự làm cho xong, vừa nhanh, vừa như ý mình… Oh hay, thế tuyển người dô làm gì?
Anh/chị nào giống như Hà?
Mãi khi Hà chuyên sâu nghiên cứu về tâm lý của nhân sự mới vỡ lẽ ra:
🌸 1.Mặc nhiên là KHÔNG BAO GIỜ CÓ NHÂN SỰ CHỦ ĐỘNG cho đến khi QUẢN LÝ GIÚP HỌ CHỦ ĐỘNG
2.Rất rất khó để xóa bỏ TÂM THÁI LÀM THUÊ của người lao động. Vì là làm thuê nên việc cắt xén thời gian, tranh thủ việc riêng, ù lì, ì ạch để khỏi nhọc thân là chuyện hết đỗi bình thường…BÌNH THƯỜNG, BÌNH THƯỜNG,BÌNH THƯỜNG….
Vậy giúp họ thế nào?
Vậy giúp họ thế nào?
Chúng ta phải lật lại vấn đề Điều gì giúp nhân sự chủ động trong công việc? ĐÓ là khi ĐỘNG LỰC ĐỦ LỚN. Vậy động lực từ đâu?
🍃1.Họ làm việc họ thích
2.Họ làm việc mang lại nhiều lợi ích,quyền lợi cho họ
3.Họ làm vì mục tiêu nào đó họ muốn đạt được
4.Họ làm tốt khi họ được ghi nhận
5.Họ làm tốt vì họ tự tin vào việc họ làm
2.Họ làm việc mang lại nhiều lợi ích,quyền lợi cho họ
3.Họ làm vì mục tiêu nào đó họ muốn đạt được
4.Họ làm tốt khi họ được ghi nhận
5.Họ làm tốt vì họ tự tin vào việc họ làm
Vậy nên, là quản lý nhân sự, là chủ doanh nghiệp, chúng ta cần trả lời những câu hỏi sau:
1.Đã có bảng mô tả công việc cho họ chưa?(Bảng mô tả giúp họ biết chắc họ cần phải làm gì, yêu cầu của công việc ra sao. Đưa họ vào mà không biết bắt đầu từ đâu, họ long nga long ngóng, cứ có việc thì sai bảo biểu làm sao họ không bị động..hic)
1.Đã có bảng mô tả công việc cho họ chưa?(Bảng mô tả giúp họ biết chắc họ cần phải làm gì, yêu cầu của công việc ra sao. Đưa họ vào mà không biết bắt đầu từ đâu, họ long nga long ngóng, cứ có việc thì sai bảo biểu làm sao họ không bị động..hic)
🍀2.Đã có quy trình làm việc chưa?(Quy trình là bạn đồng nghiệp tốt nhất của họ, giúp họ làm đúng làm đủ. Hổng lẻ làm cái gì cũng hỏi người này người nọ, cũng ngại chứ, mà không hỏi làm sai thì bị chửi, mà chửi thì thôi khỏi làm, không làm không sai, không sai, không chửi… thì họ bị động đúng roài)
🌸3.Đã có cách khen, chê hợp lý chưa?(Tạo cảm giác an toàn cho họ. Đường nào cũng sai, sai thì sữa… Cứ nói là họ được phép không chuẩn 2 lần đến lần thứ 3 thì biên bản nhắc nhở, lần 4 thì phạt, lần 5, lần 6…Tùy theo bạn. Nhưng đụng đau chửi đó, mắng sa sả trước mặt đồng nghiệp thì lương có cao ngất thì họ cũng làm uể oải à)
4.Họ đã được phân đúng việc?(Đây là câu chyện dài giữa tính cách và công việc. Hôm khác Hà lại tỉ tê)
5.Chế độ, lương bổng có khuyến khích họ?
6.Bạn có giao mục tiêu tuần/tháng/quý/năm?
7.Họ có lập kế hoạch và mục tiêu hằng ngày?
8.Bạn có tuyên dương các thành viên đóng góp tích cực cho tổ chức?
6.Bạn có giao mục tiêu tuần/tháng/quý/năm?
7.Họ có lập kế hoạch và mục tiêu hằng ngày?
8.Bạn có tuyên dương các thành viên đóng góp tích cực cho tổ chức?
🍀Nếu bạn chưa sắn tay cho các câu hỏi này thì hãy triển khai nó. Bảo đảm mọi thứ sẽ hoàn toàn thay đổi. Nếu đã áp dụng mà vẫn chưa hiệu quả thì cần đặt lịch riêng để Hà có thể tư vấn.
Hẹn gặp lại các anh/chị bài viết sau.
Chúc các anh/chị một tháng mới đầy hứng khởi và hiệu quả!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét