Làm sao để giao việc có nghệ thuật
Nếu bạn
là "sếp", hãy biết rằng khả năng giao tiếp tốt là một yêu cầu tối cần
thiết để có thể truyền đạt thông điệp của mình cho nhân viên hiểu và hành động
theo ý mình muốn. Và để có được kỹ năng này, cần có sự đầu tư về mặt thời gian
để tìm ra một phương pháp phù hợp và rèn luyện nó trở thành thói quen. Vậy để đạt
được trình độ cao trong nghệ thuật "khiến" người khác làm đúng ý của
mình, hay nói ngắn gọn hơn là "giao việc", thì các nhà quản lý cần phải
thực hiện những "chiêu" nào
v Làm rõ mục tiêu công việc
Mục tiêu công việc sẽ
rõ ràng nếu bạn chuẩn bị đầy đủ các thông tin trả lời liên quan đến 4 chữ W
(trong tiếng Anh) trước khi giao việc: - What: nêu cụ thể công việc bạn yêu cầu
là gì việc gì? - Who: ai là người liên quan với nhân viên của bạn để thực hiện
công việc được giao, hay ai là người nhận kết quả công việc được giao? - When:
bạn muốn công việc hoàn tất khi nào? - Where: địa điểm công việc được thực hiện
là ở đâu?2
v Đưa ra lý do thực hiện công việc (chữ W thứ 5:
Why)
Đây là bước rất quan
trọng nhằm giúp nhân viên hiểu rõ mục đích cuối cùng của công việc. Nhờ vậy,
khi gặp trở ngại trong lúc thực hiện công việc, họ sẽ cố gắng xoay xở để thực
hiện bằng được công việc, nhất là khi không có bạn bên cạnh.
v Đừng tìm kiếm sự hoàn hảo!
Mục tiêu của bạn
là để công việc được hoàn thành, chứ không phải để tạo ra một kiệt tác. Hãy
thiết lập một tiêu chuẩn chất lượng cũng như một khung thời gian tương đối để
hoàn thành công việc. Một khi bạn đẫ tạo lập được mong đợi ở công việc đã giao,
hãy để nhân viên của bạn quyết định thực hiện dự án như thế nào.
v Cung cấp một bản hướng dẫn công việc cụ
thể hoàn chỉnh
Hãy chắc chắn
rằng nhân viên của bạn đã có tất cả các thông tin cần thiết để hoàn thành công
việc. Hãy khẳng định rằng anh ta hiểu – và chấp nhận những yêu cầu công việc.4
v Yêu cầu lặp lại hướng dẫn
Đây là một cách giúp
bạn kiểm chứng xem cấp dưới đã nắm bắt được công việc hay chưa, cũng là cách
giúp bạn rà soát lại chính mình xem mình còn sót thông tin nào quan trọng nữa
hay không. Bạn đừng quên khuyến khích cho nhân viên đặt câu hỏi, và lắng nghe
họ trình bày những khó khăn, trở ngại mà họ dự đoán, giúp họ đưa ra những hướng
giải quyết khả thi. Công việc này tuy "tốn ít calo", nhưng hiệu quả
của nó nhiều khi làm chính bạn ngạc nhiên đấy: bạn sẽ phát hiện ra tài năng ở
nhân viên, trong mắt nhân viên bạn là người quản lý dễ gần và biết chia sẻ, và
điều quan trọng là đảm bảo khả năng thành công của công việc bạn giao.
v 3
v Hướng dẫn - minh họa (nếu cần)
Thường thì bước này
cần thiết đối với công việc liên quan đến máy móc, dụng cụ. Đối với các công
việc khác, thì tùy theo mức độ thạo việc của nhân viên mà bạn linh động thực
hiện hay không thực hiện bước này. Những nhân viên thạo việc thường thích được
tự quyết định cách thức thực hiện công việc để khả năng tư duy của họ được phát
triển. Trong trường hợp này, nếu bạn là người cẩn thận hoặc vì mức độ tối quan
trọng của công việc, bạn có thể dò lại bằng cách hỏi: "Em định thực hiện
công việc này như thế nào?" để đảm bảo rằng cách thực hiện của nhân viên
không ảnh hưởng đến uy tín của công ty.5
v Theo dõi thực hiện
Dân gian thường nói:
"Phòng bệnh hơn chữa bệnh". Bạn nên thường xuyên thăm dò quá trình
thực hiện công việc xem có những trở ngại phát sinh hay không. Nếu có, bạn hãy
điều chỉnh yêu cầu công việc sao cho phù hợp với thực tế. Đừng đợi đến giờ chót
mới kiểm tra thì có thể quá muộn đấy!6
v Phản hồi
Bạn có phải là kiểu
người quản lý "nhân viên làm tốt thì lặng yên, còn có chuyện rắc rối mới
làm rùm beng" không? Nếu không, thì xin chúc mừng bạn, vì nhân viên của
bạn chắc chắn sẽ không ngại cống hiến nếu có được người quản lý biết phản hồi
kết quả thực hiện công việc một cách hợp lý. Đừng tiết kiệm lời khen nhân viên
trước tập thể! Những việc nhỏ như cái vỗ vai, cái bắt tay kèm với một nụ cười
nếu nhân viên làm tốt là một trong những động lực quý giá giúp cho nhân viên
gắn bó với doanh nghiệp. Đừng chỉ trích một cách thái quá nếu nhân viên phạm
sai lầm, vì như thế lần sau nhân viên sẽ ngại việc khó. Điều quan trọng là hãy
cho nhân viên thấy bạn muốn biến sai lầm của họ thành cơ hội học hỏi.
v Hãy nói lời cảm ơn với những người chấp
nhận trách nhiệm
Bạn cần đảm bảo
rằng các nhân viên biết rằng những cố gắng nỗ lực của họ được bạn công
nhận và đánh giá cao.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét